Yoga at Home
LOGO TTV WHITE.png

Yoga & Thiền Blog

Search

Lợi ích tâm linh của Chào Mặt Trời Yoga - Surya Namaskar là gì? Cách chào mặt trời hiệu quả nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách đơn giản, thú vị để bắt đầu ngày mới hoặc một bài tập mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, hãy thử thực hành bài Chào Mặt Trời - Surya Namaskar thường xuyên xem, kết quả sẽ là điều kì diệu đó!


Lợi ích khi thực hành Chào Mặt Trời


Chào mặt trời là một chuỗi 12 động tác đặc biệt trong Yoga (không phải 12 Asana), kết hợp hơi thở và có thể là mantra để tạo thành 1 chuỗi chuyển động, 1 giai điệu tuyệt vời cho sức khỏe Thân - Tâm - Trí.



Bài Chào Mặt Trời không chỉ mở hơn 1.000 cơ khớp khắp cơ thể, giúp đem lại lợi ích về thể chất, tinh thần, tâm linh - kích thích mà còn trẻ hóa mọi hệ thống cơ xương khớp, cơ quan nội tạng của cơ thể, thư giãn và xoa dịu tâm trí làm việc quá sức và đổi mới tinh thần.


Chuỗi chào mặt trời sử dụng nguồn năng lượng âm và dương, vì vậy rất thích hợp cho việc điều tiết âm dương và cân bằng năng lượng - cân bằng cuộc sống. Đối với những người có quỹ thời gian eo hẹp, đây là cách tập luyện lành mạnh nhất.


Đối với Yogi muốn nâng cao và vượt qua chính bản thân mình, thực hiện 108 vòng Chào mặt trời tương đương gần 2 tiếng đồng hồ liên tục trong vòng 2 tháng thì có thể chinh phục bất cứ thế tập nào trong Yoga. Khi tập 108 vòng Chào mặt trời người Yogi hướng tâm mình chinh phục 108 đỉnh núi Himalaya và việc luyện tập như thế giúp người Yogi luyện tập ý chí và chiến thắng giới hạn của bản thân mình.


Ý Nghĩa Tâm Linh Cổ Xưa Đằng Sau Bài Chào Mặt Trời


Người ta nói rằng mỗi luân xa - tương ứng với mỗi vùng khác nhau của cơ thể được cai quản bởi một vị Thần ánh sáng riêng biệt (Devas). Luân Xa 3 - điểm trung tâm của cơ thể con người, được cho là kết nối trực tiếp với năng lượng Mặt trời. Đó là lý do tại sao nó được gọi là Đám Rối Mặt Trời (Solar Plexus).

Bạn nên Chào Mặt Trời vào buổi sáng sớm, bởi khi những tia nắng đầu tiên của ngày mới chiếu vào đám rối thần kinh mặt trời, toàn bộ hệ thống năng lượng của bạn sẽ được sưởi ấm và hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

Điều này đặc biệt tốt cho cơ thể và tinh thần bạn. Nếu bạn thực hành thường xuyên, khả năng sáng tạo và trực giác sâu sắc sẽ có thể mở ra trong bạn! sẽ rất tốt cho cơ thể bạn. Đây là lý do tại sao bạn nên Chào Mặt Trời (Surya Namaskar) vào buổi sáng sớm.


Khoa học đã chứng minh, khu vực bụng, gồm dạ dày và ruột chính là bộ não thứ hai trong cơ thể chúng ta. Luân xa 3 - Đám rối Mặt Trời có tác động sâu sắc đến hệ thần kinh trung ương, dây thần kinh thị giác, dạ dày và những gì chúng ta coi là linh cảm (gut feeling).


Chúng ta có những thuật ngữ như "Đi guốc trong bụng" hay "đi liền khúc ruột" để ám chỉ cảm xúc và suy nghĩ của ai đó, đúng không nhỉ? Bởi vì tất cả cảm xúc của chúng ta được lưu trữ trong luân xa 3 - đám rối mặt trời, và nó cũng là điểm mà cảm xúc ruột thịt, sâu sắc của một người nảy sinh.


Vì vậy, khi đám rối thái dương co lại, người ta dễ dàng cảm thấy kinh khủng, buồn bã, chán nản, và mọi cảm giác tiêu cực sẽ ập đến.

Khi đám rối thần kinh thái dương được mở rộng, bạn sẽ trải nghiệm sự tỉnh táo, đầu óc trở nên minh mẫn và tập trung, trực giác và linh cảm của bạn sẽ được nở hoa.


Để cân bằng và mở rộng sự rực rỡ của Đám Rối Thái Dương, thực hành Chào Mặt Trời là điều cần thiết. Nếu bạn muốn có một cơ thể tràn đầy nhựa sống, sự thăng hoa về cảm xúc và suy nghĩ thì bài Chào Mặt Trời là điều không thể bỏ qua.


Để đạt những lợi ích tốt nhất của bài Chào Mặt Trời - Surya Namaskar, bạn nên thực hiện khi bụng rỗng tối thiểu 2h sau bữa ăn, tại nơi thoáng khí và thông gió tốt. Nếu có thể hãy đối mặt với mặt trời, lúc mặt trời mọc và mặt trời lặn với thực hiện bài Chào Mặt Trời với một cảm giác biết ơn, bởi chính Mặt Trời đã đem lại sự sống, hơi ấm và năng lượng đến cho bạn. Nếu bạn là một người mới tinh hoàn toàn với Yoga, bạn có thể thực hành vài tư thế Asana cơ bản trong 1-2 tuần đầu để sẵn sàng với bài Chào Mặt Trời này.


Lưu ý khi tập

• Sau chuỗi 12 động tác như trên thì đổi bên.

• Duy trì hít thở nhịp nhàng khi tập, và thư giãn thật sâu.

• Sau mỗi vòng, đứng tách chân ra, thả lỏng tay vai, thư giãn.

• Người mới mỗi ngày có thể chào từ 3-5 vòng. Mục tiêu là thực hành 21 vòng chào mặt trời mỗi ngày để có thể cân bằng cơ thể, tâm trí và tinh thần.

Hai vòng đầu đi thật nhẹ nhàng, để các khớp mềm dẻo, sau đó tăng tốc ở vòng ba và vòng bốn, giảm tốc độ ở vòng năm và vòng sáu.

Mời bạn cùng thực hành thử bài Chào Mặt Trời kết hợp biến thể cùng cô Thu Xinh - chào mặt trời đặc biệt tốt khi được luyện tập vào buổi sáng đó!


Kỹ thuật luyện tập và lợi ích chi tiết của từng động tác


Đứng về đầu thảm, đầu và thân người thẳng nhưng thả lỏng, hai chân sát nhau mũi chân và gót chân chạm nhau (Người có vấn đề về tim mạch hay huyết áp thì nên đứng tách chân song song), mắt nhìn thẳng về phía trước, xương ức nâng lên, xương vai hạ xuống, thả lỏng hai tay.

Hít thở thật đều 3 hơi trước khi bắt đầu.


Bước 1 chào mặt trời: Tư thế Trái Núi - Tadasana

Hít sâu vào, thở ra từ từ hai tay đưa lời chào Namaskar - chắp trước ngực.

Toàn thân nhẹ nhàng thả lỏng. Cân bằng lực ở 2 bàn chân và mở rộng lồng ngực của mình.


Lợi ích: Thiết lập trạng thái bình thản, tập trung và biết ơn với đất mẹ. Giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể và thư giãn hệ thần kinh.





Bước 2 chào mặt trời: Tư thế Trái Núi Giơ Tay - Hasta Uttanasana

Hít sâu vào, nâng hai tay lên cao qua khỏi đầu, kẹp tay sát vào mang tai, hông, mông đẩy nhẹ ra phía trước, ngả người ra sau, đầu gối thẳng, ngón chân thả lỏng, thư giãn đầu, vươn cổ cao, mắt nhìn theo tay. Hãy cảm nhận như bạn đang đưa trái tim và cánh tay của bạn lên bầu trời, gửi lời chào của bạn đến mặt trời trên cao.


Lợi ích: Kéo căng cơ bụng và tác động sâu vào nội tạng, cánh tay và tủy sống. Việc mở rộng lồng ngực giúp bạn hấp thụ đầy đủ oxy.


Bước 3 chào mặt trời: Tư thế Gập Người - Hasta Padasana

Thở ra, lưng giữ thật thẳng đẩy nhẹ mông và hông ra sau, đầu gối thẳng, từ từ gập người về phía trước, tay kẹp sát mang tai, hai tay đặt cạnh hai chân, đỉnh đầu chúc xuống sàn, cằm sát vào ngực, cơ vai thả lỏng

(Bạn có thể khụy nhẹ hai gối nếu tay chưa chạm sàn).


Lợi ích: Giúp bạn làm săn chắc vùng bụng, cơ đùi và chân. Kéo giãn toàn bộ cột sống và cơ lưng, mở rộng hông và vai.


Bước 4 chào mặt trời: Tư thế Kị Sĩ - Ashwa Sanchalanasana


Hít vào, chân phải bước lùi ra sau, đầu gối phải chạm sàn, ngẩng mặt, duỗi mũi chân sau, gối trước phải đảm bảo vuông góc.


Lợi ích: Săn chắc vùng bụng, cơ đùi và chân. Làm cho cột sống và cổ linh hoạt. Tốt cho chứng khó tiêu, táo bón, đau thần kinh tọa.




Bước 5 chào mặt trời: Tư thế Tấm Ván - Plank - Phalakasana

Nín Thở, chân trái bước ra sau khép cùng với chân phải, đẩy nhẹ người về phía trước, giữ cơ thể trên một đường thẳng. Siết nhẹ bụng, giữ thăng bằng.


Lợi ích: Tăng cường sức mạnh cho cơ tay, lưng và cơ bụng. Plank cũng giúp chữa một số vấn đề về cột sống và tủy sống, cải thiện tư thế và làm dịu tâm trí của bạn.




Bước 6 chào mặt trời: Tư thế Hạ 8 Điểm Chạm Sàn - Ashtanga Namaskara

Nhẹ nhàng đưa đầu gối của bạn xuống sàn và thở ra. Đẩy hông ra sau, sau đó trượt về phía trước, và tựa ngực và cằm của bạn trên sàn.

Nâng cao phần sau của bạn một chút.Hai tay, hai bàn chân, hai đầu gối, ngực và cằm phải chạm sàn.Bụng vẫn nằm trên sàn.


Lợi ích: Tăng cường dây thần kinh và cơ bắp của vai, cánh tay, lưng và ngực. Tăng cường sự linh hoạt của lưng và cột sống. Tư thế này cũng giúp bạn giảm căng thẳng và lo lắng.


Bước 7 chào mặt trời: Tư thế Rắn Hổ Mang - Bhujangasana

Hít vào, trườn người về phía trước và nâng cao ngực lên, mắt nhìn thẳng. Bạn có thể giữ khuỷu tay cong trong tư thế này với vai cách xa tai, cố gắng nhẹ nhàng để đẩy ngực về phía trước, nhẹ nhàng đẩy rốn xuống, giữ các ngón chân phẳng trên sàn.


Lợi ích: Có lợi cho tuyến thượng thận và thận giúp chúng cung cấp lượng máu dồi dào hơn. Tác động tích cực tới buồng trứng, tử cung và gan. Cơ lưng, bụng và toàn bộ phần trên cơ thể được tăng cường sức mạnh. Hỗ trợ làm giảm và cải thiện kinh nguyệt. Giúp giảm táo bón, nâng cao tâm trạng, truyền sức sống cho trái tim.


Bước 8 chào mặt trời: Tư Thế Chó Úp Mặt Duỗi Mình - Adho Mukha Svanasana

Thở ra, ký mũi chân xuống sàn, đẩy mông lên, vai thấp, hông cao đầu gối thẳng, các ngón tay xòe rộng, mắt nhìn tập trung vào các ngón chân hoặc rốn. Hông và xương cụt nên được nâng lên, hướng ngực xuống theo tư thế 'chữ V ngược'.


Lợi ích: Làm căng cơ tay, lưng và cơ bụng. Nó cũng giúp chữa một số vấn đề về cột sống và tủy sống, giúp tăng lưu lượng máu lên não và vùng đầu.



Bước 9 chào mặt trời: Tư thế Kị Sĩ - Ashwa Sanchalanasana

Hít vào, đưa chân phải về phía trước giữa hai tay, đầu gối trái hạ xuống sàn, ấn hông xuống và nhìn lên.Đặt chính xác chân phải giữa hai tay và bắp chân phải vuông góc với sàn. Ở vị trí này, cố gắng nhẹ nhàng đẩy hông xuống sàn để kéo căng sâu hơn.


Lợi ích: Săn chắc vùng bụng, cơ đùi và chân. Làm cho cột sống và cổ linh hoạt. Tốt cho chứng khó tiêu, táo bón, đau thần kinh tọa.



Bước 10 chào mặt trời: Tư thế Gập Người - Hasta Padasana

Thở ra, đưa chân trái về phía trước. Giữ lòng bàn tay trên sàn. Bạn có thể gập nhẹ đầu gối, nếu cần thiết. Nhẹ nhàng duỗi thẳng đầu gối và nếu có thể, hãy thử chạm mũi vào đầu gối.


Lợi ích: Giúp bạn làm săn chắc vùng bụng, cơ đùi và chân. Kéo giãn toàn bộ cột sống và cơ lưng, mở rộng hông và vai.




Bước 11 chào mặt trời: Tư thế Trái Núi Giơ Tay - Hasta Uttanasana

Hít sâu vào, nâng hai tay lên cao qua khỏi đầu, kẹp tay sát vào mang tai, hông, mông đẩy nhẹ ra phía trước, ngả người ra sau, đầu gối thẳng, ngón chân thả lỏng, thư giãn đầu, vươn cổ cao, mắt nhìn theo tay. Hãy cảm nhận như bạn đang đưa trái tim và cánh tay của bạn lên bầu trời, gửi lời chào của bạn đến mặt trời trên cao.


Lợi ích: Kéo căng cơ bụng và tác động sâu vào nội tạng, cánh tay và tủy sống. Việc mở rộng lồng ngực giúp bạn hấp thụ đầy đủ oxy.


Bước 12 chào mặt trời: Tư thế Trái Núi - Tadasana


Hít sâu vào, thở ra từ từ hai tay đưa lời chào Namaskar - chắp trước ngực.

Toàn thân nhẹ nhàng thả lỏng. Cân bằng lực ở 2 bàn chân và mở rộng lồng ngực của mình.


Lợi ích: Thiết lập trạng thái bình thản, tập trung và biết ơn với đất mẹ. Giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể và thư giãn hệ thần kinh.




Vậy là bạn đã đi được nửa vòng chào mặt trời - Surya Namaskar cổ điển rồi đó. Hãy sẵn sàng trong tư thế trái núi cầu nguyện và tiếp tục nửa còn lại của chuỗi, với chân bên trái ở vị trí 4 và 9 nhé!


Học Chào Mặt Trời từ Huấn luyện viên Yoga Chuyên Nghiệp


Yoga Trái Tim Vàng mời bạn đến Studio chính thức tại 74/13/01 Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM để tham gia tập thử MIỄN PHÍ các lớp cộng đồng, với bài Chào Mặt Trời luôn là trọng tập của buổi tập.

Học trọn vẹn, chuẩn 12 bước kĩ thuật bài Yoga Chào Mặt Trời cùng HLV Yoga chuyên nghiệp


Bạn sẽ được tiếp cận toàn diện đối với Yoga, hiểu chi tiết từng tư thế Yoga và phép thở phù hợp với cơ địa mình bởi các HLV Yoga trên 5 năm kinh nghiệm. Điểm đặc biệt của Trái Tim Vàng là cách tiếp cận Yoga khoa học - tâm linh, không chỉ dừng lại ở bài tập thể dục mỗi ngày.


Trái Tim Vàng luôn có giờ luyện tập hơi thở, sinh khí đầu giờ, các bài tập theo chủ đề phù hợp đan xen đặt ý, thiền động trong bài tập, sẽ giúp bạn an nhiên, thư thái trong từng khoảnh khắc luyện tập đó.


Nếu bạn còn có nhiều băn khoăn, thắc mắc về sức khỏe hay phương pháp luyện tập Yoga tại Trái Tim Vàng, đừng ngần ngại đến tập thử hoặc đăng kí tư vấn - khám sức khỏe MIỄN PHÍ theo link ở dưới nhé. Chúc bạn bình an, hạnh phúc và an yên trong từng hơi thở. Namaste!

0 views
Yoga Stretches

Kiểm Tra Sức Khỏe

Nhận lịch kiểm tra sức khỏe và lời khuyên trị liệu từ những chuyên gia 10+ năm kinh nghiệm. Hoàn toàn miễn phí thứ 3 hàng tuần tại Trái Tim Vàng