Yoga at Home
LOGO TTV WHITE.png

Yoga & Thiền Blog

Search

ĂN UỐNG ĐÚNG CÁCH – 5 TIPS ĂN UỐNG LÀNH MẠNH của một Yogi

Hiện nay rất nhiều người có vấn đề về sức khỏe, chỉ đơn giản vì ăn uống không đúng cách. 5 tips đơn giản này có thể giúp chúng ta chọn được thực phẩm tốt nhất cho mình.

"Muốn cho ngũ tạng được yên Bớt ăn mấy miếng, nhịn thèm hơn đau"

- Ngạn ngữ Việt -


#Tip_1: Bao nhiêu thức ăn là đủ?


Sadhguru - Yogi và nhà thần học Ấn Độ, đưa ra giải thích cặn kẽ về cách chúng ta có thể tận dụng tối đa hiệu quả một ngày bằng cách tối ưu hóa việc tiêu thụ thực phẩm.


Sadhguru đã nói: bạn không nên ăn vặt, ăn lắt nhắt cả ngày. Nếu bạn dưới 30 tuổi thì 3 bữa một ngày sẽ rất phù hợp. Nhưng nếu bạn đã hơn 30 tuổi thì tốt nhất là giảm xuống còn 2 bữa một ngày. Cơ thể và não bộ của chúng ta hoạt động tốt nhất khi dạ dày rỗng. Hãy ý thức rằng sau khi ăn 2,5 giờ thì thức ăn rời dạ dày và từ 12-18 giờ thì nó hoàn toàn ra khỏi cơ thể. Nếu bạn nhận thức được điều đơn giản này, bạn sẽ cảm thấy có nhiều năng lượng, tỉnh táo và nhanh nhẹn xuyên suốt cả ngày”.

Nghiên cứu cho thấy não con người hoạt động tốt nhất khi dạ dày rỗng. người ta phát hiện rằng dạ dày rỗng tạo ra "hormone đói" (ghrelin), loại hocmon mang thông tin cho não rằng dạ dày đang trống/ đói.


Điều thú vị là loại hormone này có thể kích thích và nâng cao hiệu suất của vùng Hồi Hải Mã (Hippocampus) – bộ phận trong não xử lý việc học tập, ghi nhớ và phân tích không gian, giúp chúng ta luôn tỉnh táo, năng động và tập trung. Tất nhiên, điều này không ngụ ý rằng chúng ta không bao giờ nên ăn, mà là chúng ta nên ý thức về lượng chúng ta ăn nếu chúng ta muốn ở trong trạng thái tỉnh thức nhất.


#Tip_2: Nhai kỹ sống lâu, nhai lâu bất tử

Tips thứ 2 để ăn uống lành mạnh là một điều rất quen thuộc, như ông bà ta đã nói:

"Ăn chậm, nhai kỹ, no lâu

Ăn nhanh, chóng đói, lại đau dạ dày"


Nghiên cứu cho thấy những thực phẩm giàu tinh bột thì 30% và 40% việc tiêu hóa diễn ra ở khoang miệng cùng với enzyme nước bọt. Tiêu hóa thức ăn làm tăng hoạt động trao đổi chất của bạn.


Theo góc nhìn của một Yogi, việc ăn uống là làm sao cho cơ thể hoạt động hiệu quả nhất:

“Theo Yoga nếu bạn ăn một miếng thức ăn, bạn phải nhai ít nhất 24 lần. Có cả nền tảng khoa học đằng sau việc này, nhưng điều quan trọng là thức ăn được tiêu hóa trước ở miệng sẽ không gây trì trệ cho hệ thống. Một điều khác là nếu bạn nhai 24 lần thì thông tin của thức ăn đó được thiết lập trong cơ thể bạn và mỗi tế bào bắt đầu nhận định là thức ăn này phù hợp hay không phù hợp cho cả hệ thống.”


Hơn nữa, chúng ta cũng nên ăn ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Vì thức ăn ch