Yoga at Home
LOGO TTV WHITE.png

Yoga & Thiền Blog

Search

ĂN UỐNG ĐÚNG CÁCH – 5 TIPS ĂN UỐNG LÀNH MẠNH của một Yogi

Hiện nay rất nhiều người có vấn đề về sức khỏe, chỉ đơn giản vì ăn uống không đúng cách. 5 tips đơn giản này có thể giúp chúng ta chọn được thực phẩm tốt nhất cho mình.

"Muốn cho ngũ tạng được yên Bớt ăn mấy miếng, nhịn thèm hơn đau"

- Ngạn ngữ Việt -


#Tip_1: Bao nhiêu thức ăn là đủ?


Sadhguru - Yogi và nhà thần học Ấn Độ, đưa ra giải thích cặn kẽ về cách chúng ta có thể tận dụng tối đa hiệu quả một ngày bằng cách tối ưu hóa việc tiêu thụ thực phẩm.


Sadhguru đã nói: bạn không nên ăn vặt, ăn lắt nhắt cả ngày. Nếu bạn dưới 30 tuổi thì 3 bữa một ngày sẽ rất phù hợp. Nhưng nếu bạn đã hơn 30 tuổi thì tốt nhất là giảm xuống còn 2 bữa một ngày. Cơ thể và não bộ của chúng ta hoạt động tốt nhất khi dạ dày rỗng. Hãy ý thức rằng sau khi ăn 2,5 giờ thì thức ăn rời dạ dày và từ 12-18 giờ thì nó hoàn toàn ra khỏi cơ thể. Nếu bạn nhận thức được điều đơn giản này, bạn sẽ cảm thấy có nhiều năng lượng, tỉnh táo và nhanh nhẹn xuyên suốt cả ngày”.

Nghiên cứu cho thấy não con người hoạt động tốt nhất khi dạ dày rỗng. người ta phát hiện rằng dạ dày rỗng tạo ra "hormone đói" (ghrelin), loại hocmon mang thông tin cho não rằng dạ dày đang trống/ đói.


Điều thú vị là loại hormone này có thể kích thích và nâng cao hiệu suất của vùng Hồi Hải Mã (Hippocampus) – bộ phận trong não xử lý việc học tập, ghi nhớ và phân tích không gian, giúp chúng ta luôn tỉnh táo, năng động và tập trung. Tất nhiên, điều này không ngụ ý rằng chúng ta không bao giờ nên ăn, mà là chúng ta nên ý thức về lượng chúng ta ăn nếu chúng ta muốn ở trong trạng thái tỉnh thức nhất.


#Tip_2: Nhai kỹ sống lâu, nhai lâu bất tử

Tips thứ 2 để ăn uống lành mạnh là một điều rất quen thuộc, như ông bà ta đã nói:

"Ăn chậm, nhai kỹ, no lâu

Ăn nhanh, chóng đói, lại đau dạ dày"


Nghiên cứu cho thấy những thực phẩm giàu tinh bột thì 30% và 40% việc tiêu hóa diễn ra ở khoang miệng cùng với enzyme nước bọt. Tiêu hóa thức ăn làm tăng hoạt động trao đổi chất của bạn.


Theo góc nhìn của một Yogi, việc ăn uống là làm sao cho cơ thể hoạt động hiệu quả nhất:

“Theo Yoga nếu bạn ăn một miếng thức ăn, bạn phải nhai ít nhất 24 lần. Có cả nền tảng khoa học đằng sau việc này, nhưng điều quan trọng là thức ăn được tiêu hóa trước ở miệng sẽ không gây trì trệ cho hệ thống. Một điều khác là nếu bạn nhai 24 lần thì thông tin của thức ăn đó được thiết lập trong cơ thể bạn và mỗi tế bào bắt đầu nhận định là thức ăn này phù hợp hay không phù hợp cho cả hệ thống.”


Hơn nữa, chúng ta cũng nên ăn ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Vì thức ăn chưa được tiêu hóa tốt thì khi ngủ cơ thể cũng không được nghỉ ngơi, chúng ta cũng khó mà hồi phục sau giấc ngủ được! Tùy vào món bạn đã ăn thì có một lượng thức ăn chưa thể tiêu hóa được ngay nếu sau khi ăn bạn đã vội đi ngủ!


Chúng ta cũng tránh uống nước trong bữa ăn, nên uống ít nước vài phút trước bữa ăn hoặc uống sau bữa ăn 30-40 phút. Vì nếu đã ăn rồi mà uống nước, hoạt chất axit dùng để tiêu hóa trong dạ dày sẽ bị pha loãng, làm quá trình tiêu hóa diễn ra lâu và không còn lý tưởng.

Trong truyền thống Ấn Độ, nước uống tốt nhất là để qua đêm trong bình đồng để diệt vi khuẩn và tăng năng lượng tích cực cho nước. Khoa học đã kiểm chứng được là đồng có thể diệt 97% vi khuẩn trong nước – một tác dụng kì diệu dựa vào khoa học cổ xưa.


#Tip_3: Bạn nên ăn gì vào mùa nào?


Chúng ta nên ăn những loại thực phẩm khác nhau tùy theo vùng miền để phù hợp với cơ thể khi thời tiết thay đổi.

Chốn nào thực phẩm ấy nghĩa là ưu tiên thực phẩm xuất xứ từ vùng đất đặc trưng của chúng vì ở đó điều kiện thích hợp để chúng đạt phẩm chất tốt nhất.

Thời tiết thế nào thì bạn nên ăn uống cân bằng để mang lại cảm giác thoải mái nhất:

  • Mùa xuân mưa ẩm nhiều dễ gây dị ứng ngứa ngáy thì cần ăn thực phẩm giàu magie (rau quả khô), mangan (trứng, ngũ cốc) để phòng bệnh.

  • Mùa hè nóng nực cần bổ sung nhiều nước, dùng rau, đồ uống lợi tiểu (rau má, cải…) đồng thời mùa này tiêu tốn nhiều calories nên có thể ăn nhiều đồ ngọt hơn (mía, đường, …).

  • Mùa thu là thời điểm thích hợp để tích lũy năng lượng tránh lạnh nên có thể ăn khoai sọ, thức ăn giàu đạm, đậu nành, lạc, cải bắp.

  • Mùa đông làm da khô thì phải bổ sung nước, ăn nhiều rau quả giữ ấm, chống lạnh (tiêu, kê, mè, gia vị nóng ấm, protein, chất béo, bơ, kiwi, cam, dứa, rau diếp xoăn, hành tỏi…).

#Tip_4: Khẩu phần cân bằng – nhiều nguyên liệu tươi sống


Tip thứ tư của chúng tôi về ăn uống đúng cách là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng. Cân bằng không có nghĩa là bị cuốn vào mê cung khó hiểu của việc tính toán calories, vitamin, carbohydrate, protein, … và ti tỉ khoáng chất rồi cố gắng cân bằng tất cả.

Lời khuyên hữu ích là nên sử dụng 50% các loại rau quả và trái cây tươi trong bữa ăn. Trong Yoga, những thực phẩm tươi và chứa đầy sinh khí của đất trời chính là những thực phẩm giàu năng lượng nhất.

Đặc biệt là nên sử đa dạng rau củ quả với đủ loại màu sắc, điều này sẽ mang lại cho một sức khỏe toàn diện (tính âm như tím, xanh, trắng; tính dương như vàng, cam, đỏ).

Ưu tiên các món chế biến đơn giản để giảm tối thiểu sự mất đi vitamin và khoáng chất và sự tham gia của các chất béo khác.

Nhóm thực phẩm không thể thiếu là các loại ngũ cốc nguyên hạt như: lúa mì nguyên hạt, lúa mạch, yến mạch, gạo lứt và các loại thực phẩm được làm từ chúng

Và nhóm còn lại trong bữa ăn là nguồn protein nên được sử dụng từ đậu như đậu gà, đậu lăng, đậu nành… yến mạch và các loại hạt như hạt bí, hạt chia, hạnh nhân và rau chứa protein như bông cải xanh, tảo xoắn..


#Tip_5: Không có thói quen ăn uống nào 100% tốt cả!


Lời khuyên cuối cùng về cách ăn uống lành mạnh là đừng quên thức ăn là một phần cơ thể chúng ta, nên cách tốt nhất để quyết định ăn gì chính là lắng nghe cơ thể. Thay vì theo một chế độ hay thói quen ăn uống lặp đi lặp lại, chúng ta nên quan sát xem cơ thể mình cảm nhận thế nào sau khi dùng thức ăn đó.

Không có thói quen tốt hay thói quen xấu, chỉ có sự tỉnh thức và vô thức khi làm người!


Có những thức ăn hôm nay sẽ làm bạn cảm thấy rất dễ chịu và thoải mái, nhưng có thể hôm sau sẽ làm bạn lạnh người. Cái gì nhiều quá cũng không tốt, vì vậy hãy luôn học hỏi để tiến tới sự cân bằng.


Những lời khuyên chung về cách ăn uống đúng cách này có thể áp dụng cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, cơ thể của mỗi người có một cấu tạo riêng biệt và những người có vấn đề sức khỏe cụ thể nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống.


Chúc các bạn luôn khỏe mạnh, thanh nhẹ và bình an trên con đường mình đã chọn. Namaste!


Nguồn tham khảo: isha.sadhguru.org | pickuplimes.com.

0 views
Yoga Stretches

Kiểm Tra Sức Khỏe

Nhận lịch kiểm tra sức khỏe và lời khuyên trị liệu từ những chuyên gia 10+ năm kinh nghiệm. Hoàn toàn miễn phí thứ 3 hàng tuần tại Trái Tim Vàng