Yoga at Home
LOGO TTV WHITE.png

Yoga & Thiền Blog

Search

Yoga khác gì với thể dục? Con Đường Luyện Tập Yoga Cho Người Mới Bắt Đầu

Updated: Mar 18

Sự Khác Biệt Giữa Yoga và Thể Dục


Trong văn hóa hiện đại, Yoga và thể dục là những cách phổ biến để tăng cường sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Tuy vậy, cả hai có một số khác biệt thú vị về mục tiêu tập luyện cũng như những lợi ích cụ thể mà chúng có thể có đối với thể chất và tinh thần của bạn. Cùng tìm hiểu những điểm này để xem Yoga hay thể dục phù hợp với mình bạn nhé!


1. Mục Đích Tập Luyện


Thể dục: mọi người thường tập thể dục vì hai lý do chính: để có sức khỏe thể chất tốt hơn hoặc để giảm cân. Tất nhiên, cũng có những lý do khác, chẳng hạn như cải thiện lưu thông máu, phát triển các kỹ năng thể thao, săn chắc và làm đẹp các nhóm cơ khác nhau và những lý do khác. Nói cách khác, mục đích cuối cùng của một người tập thể dục là cải thiện ngoại hình hoặc sức khỏe thể chất của mình.


Yoga: Trong khi hầu hết những người tập Yoga cũng có thể cải thiện ngoại hình và sức khỏe của họ, mục tiêu cuối cùng của Yoga là đạt được trạng thái tinh thần thăng hoa hơn. Để đạt được điều này, họ thực hiện các tư thế yoga (asana), thực hành thở đúng cách (pranayama), thực hiện các thủ ấn (mudra) và các bài nguyện cầu, thần chú (shatkarma) bằng cách loại bỏ sự tắc nghẽn cảm xúc trên các trung tâm năng lượng của một người (luân xa).


2. Tác Động Tới Hệ Thần Kinh


Tập thể dục tác động đến hệ thần kinh giao cảm, có nhiệm vụ giảm tiết dịch tiêu hóa, co mạch máu và tim đập nhanh. Nó cũng chống lại các tác động sinh lý của hệ thần kinh phó giao cảm. Kết quả là, tập thể dục tạo ra cảm giác kích động, căng cứng và mệt mỏi.


Yoga liên quan đến hệ thần kinh phó giao cảm, chống lại các tác động sinh lý của hệ thần kinh giao cảm .Nó có nhiệm vụ kích thích tiết dịch tiêu hóa, làm giãn nở mạch máu, tim đập chậm, đồng tử co lại. Nói cách khác, tập yoga tạo ra cảm giác thư giãn, bình an.


3. Chuyển Hóa Năng Lượng


Tập thể dục, đặc biệt là các bài tập cardio, dẫn đến tăng tiêu thụ oxy, đốt cháy năng lượng, tăng cường sự trao đổi chất. Đó là lý do mọi người thường cảm thấy đói sau khi tập thể dục.


Yoga, mặt khác, áp dụng các kĩ thuật thở tăng cường oxy và tĩnh tâm dẫn đến giảm tiêu thụ năng lượng, đó là lý do tại sao Yogis thường tiêu thụ ít thực phẩm hơn những người tập thể dục vì năng lượng của họ đã được bảo tồn.


4. Loại Chuyển Động Và Tác Động Đến Cơ Thể


Thể dục thông thường đòi hỏi các động tác nhanh, mạnh mẽ. Điều này giúp săn chắc, tăng cường cơ bắp nhưng khiến cơ thể sản sinh ra số lượng lớn axit trong sợi cơ, gây mỏi cơ.


Yoga mang tới các động tác chậm, năng động, kéo giãn và gia tăng sức bền, sự thăng bằng. Đòi hỏi và luyện tập khả năng tập trung. Yoga không quan tâm đến việc săn chắc các cơ. Tuy nhiên, nhiều tư thế hoặc chuyển động có tác dụng tăng cường, làm mạnh các cơ cốt lõi.


5. Ảnh Hưởng Tới Sức Khỏe và Cơ Xương Khớp