Yoga at Home
LOGO TTV WHITE.png

Yoga & Thiền Blog

Search

Yoga khác gì với thể dục? Con Đường Luyện Tập Yoga Cho Người Mới Bắt Đầu

Updated: Mar 18

Sự Khác Biệt Giữa Yoga và Thể Dục


Trong văn hóa hiện đại, Yoga và thể dục là những cách phổ biến để tăng cường sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Tuy vậy, cả hai có một số khác biệt thú vị về mục tiêu tập luyện cũng như những lợi ích cụ thể mà chúng có thể có đối với thể chất và tinh thần của bạn. Cùng tìm hiểu những điểm này để xem Yoga hay thể dục phù hợp với mình bạn nhé!


1. Mục Đích Tập Luyện


Thể dục: mọi người thường tập thể dục vì hai lý do chính: để có sức khỏe thể chất tốt hơn hoặc để giảm cân. Tất nhiên, cũng có những lý do khác, chẳng hạn như cải thiện lưu thông máu, phát triển các kỹ năng thể thao, săn chắc và làm đẹp các nhóm cơ khác nhau và những lý do khác. Nói cách khác, mục đích cuối cùng của một người tập thể dục là cải thiện ngoại hình hoặc sức khỏe thể chất của mình.


Yoga: Trong khi hầu hết những người tập Yoga cũng có thể cải thiện ngoại hình và sức khỏe của họ, mục tiêu cuối cùng của Yoga là đạt được trạng thái tinh thần thăng hoa hơn. Để đạt được điều này, họ thực hiện các tư thế yoga (asana), thực hành thở đúng cách (pranayama), thực hiện các thủ ấn (mudra) và các bài nguyện cầu, thần chú (shatkarma) bằng cách loại bỏ sự tắc nghẽn cảm xúc trên các trung tâm năng lượng của một người (luân xa).


2. Tác Động Tới Hệ Thần Kinh


Tập thể dục tác động đến hệ thần kinh giao cảm, có nhiệm vụ giảm tiết dịch tiêu hóa, co mạch máu và tim đập nhanh. Nó cũng chống lại các tác động sinh lý của hệ thần kinh phó giao cảm. Kết quả là, tập thể dục tạo ra cảm giác kích động, căng cứng và mệt mỏi.


Yoga liên quan đến hệ thần kinh phó giao cảm, chống lại các tác động sinh lý của hệ thần kinh giao cảm .Nó có nhiệm vụ kích thích tiết dịch tiêu hóa, làm giãn nở mạch máu, tim đập chậm, đồng tử co lại. Nói cách khác, tập yoga tạo ra cảm giác thư giãn, bình an.


3. Chuyển Hóa Năng Lượng


Tập thể dục, đặc biệt là các bài tập cardio, dẫn đến tăng tiêu thụ oxy, đốt cháy năng lượng, tăng cường sự trao đổi chất. Đó là lý do mọi người thường cảm thấy đói sau khi tập thể dục.


Yoga, mặt khác, áp dụng các kĩ thuật thở tăng cường oxy và tĩnh tâm dẫn đến giảm tiêu thụ năng lượng, đó là lý do tại sao Yogis thường tiêu thụ ít thực phẩm hơn những người tập thể dục vì năng lượng của họ đã được bảo tồn.


4. Loại Chuyển Động Và Tác Động Đến Cơ Thể


Thể dục thông thường đòi hỏi các động tác nhanh, mạnh mẽ. Điều này giúp săn chắc, tăng cường cơ bắp nhưng khiến cơ thể sản sinh ra số lượng lớn axit trong sợi cơ, gây mỏi cơ.


Yoga mang tới các động tác chậm, năng động, kéo giãn và gia tăng sức bền, sự thăng bằng. Đòi hỏi và luyện tập khả năng tập trung. Yoga không quan tâm đến việc săn chắc các cơ. Tuy nhiên, nhiều tư thế hoặc chuyển động có tác dụng tăng cường, làm mạnh các cơ cốt lõi.


5. Ảnh Hưởng Tới Sức Khỏe và Cơ Xương Khớp


Tập thể dục làm tăng nhịp tim, nhịp thở trở nên nhanh và xáo động. Tập thể dục có nguy cơ chấn thương cao vì hầu hết các hoạt động thể chất đều ảnh hưởng rất lớn đến cơ và dây chằng. Hầu hết các bài tập thể dục có xu hướng tạo áp lực quá sức lên các khớp, có thể dẫn đến cứng khớp hoặc thấp khớp khi người tập có tuổi.


Tập thể dục thường được thực hiện bởi những người có sức khỏe tốt vì nhiều hoạt động khó thực hiện khi người bị bệnh ốm hoặc có tuổi.


Yoga có nguy cơ chấn thương thấp vì các tư thế có tác động tích cực đến cơ xương khớp và dây chằng. Hơi thở và nhịp tim trong Yoga trở nên tĩnh tại, phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả người lão niên. Yoga mang lại sự linh hoạt, dẻo dai cũng như sức mạnh và sức bền bỉ cho cả cơ thể và tâm trí.


6. Dụng Cụ Hỗ Trợ và Định Hướng:


Tập thể dục thường đòi hỏi thiết bị, điều này hạn chế các hoạt động thể chất và số lượng người tập có thể thực hiện. Một số bài tập yêu cầu bạn đồng hành hoặc nhóm. Tập thể dục chú trọng mục tiêu, đây là lý do đa số môn thể dục đều rất quyết liệt, cạnh tranh.


Yoga mang tính hiệu quả tự thân - Yogi có thể thực hành mà không cần bất kỳ thiết bị nào. Ngay cả một tấm thảm Yoga cũng không phải là một yêu cầu tuyệt đối. Tất cả một người cần là không gian thích hợp cho vị trí ngồi và các tư thế được thực hiện. Yoga là không có tính cạnh tranh vì người Yogi tập trung vào quá trình yêu thương và khám phá bản thân.


Con Đường Luyện Tập Yoga Cho Người Mới Bắt Đầu


“Khấn trương nhưng không vội vã, cố gắng nhưng không đặt yêu cầu”

- Master Sridevi Tố Hải -

1. Tập trung vào sự chú ý của bản thân:

• Bạn nên hướng sự tập trung vào sâu bên trong cơ thể, quan sát những điểm đang căng giãn, tập trung vào cơ khớp và tốc độ của sự chuyển động của cơ thể trong từng nhịp thở


• Đây là phương pháp hữu hiệu không chỉ cho thân thể mà tác dụng sâu vào luyện sự tập trung trí não.


2. Phải biết cách nhận biết hơi thở của mình:

• Khi luyện tập các thế đúng cách, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra trong hầu hết các thế vươn lên, chúng ta đều hít vào. Đây là sự vận dụng hơi thở và nội lực trong cơ thể, vì vậy khi thực hành các Asana cần giữ hơi thở thật sâu và đều, chỉ hít thở bằng mũi, thở ra một cách sâu, đều đặn và nhẹ nhàng.


• Không bao giờ được nín thở ở thanh hầu hoặc tạo ra tiếng ồn trừ các yêu cầu đặc biệt của các phép luyện thở (Pranayama).


3. Xây dựng một nền tảng vững chắc:


• Khi luyện tập các Asana, tập trung chú ý phân tích sự ảnh hưởng của thế đó đến cơ thể. Có thể là sự tác động lên các nhóm cơ, cũng có thể là sự tác động lên huyệt đạo, hệ thần kinh và cột sống, tập quan sát và chú ý vào sâu trong từng Asana một. Đây gọi là Điểm Đặt Ý.


• Chỉ chuyển sang biến thể khi biết chắc chắn rằng cơ thể đã hiểu rõ và quen các Asana nền tảng. Luyện tập thường xuyên và đều đặn giúp chúng ta củng cố sức mạnh và phát triển kỹ năng bảo vệ các khớp, loại bỏ sự tổn thương đau đớn trên con đường luyện tập.


4. Cách vào và thoát ra một thế:


• Cố gắng giữ được sự tĩnh lặng và nhẹ nhàng khi bước vào một thế tập, và tạo ra ma lực của sự bình tĩnh.

• Vào và thoát ra một thế một cách chậm rãi và điềm tĩnh. Khi chuyển động, cố gắng quan sát cơ thể từ đầu tới chân: bàn tay, cổ tay, cánh tay trước, cùi chỏ, cánh tay và vai; bàn chân, mắt cá, chân, đầu gối, đùi, và hông: khung chậu, bụng, ngực, cổ và đầu.


5. Lắng nghe sự đau nhức của bản thân:


• Bạn nên học cách quan sát cơ thể của mình, lắng nghe sự thay đổi trong cơ thể và tôn trọng sự nhận biết của bản thân mình.

• Bắt đầu sự luyện tập Yoga với quyết tâm tránh sự đau đớn, trừ khi bạn đã có kinh nghiệm luyện tập trong nhiều năm và biết chắc chắn mình đang làm gì và hiểu thật rõ khả năng chịu đựng của cơ thể mình.


6. Luyện tập đều đặn, tu dưỡng trau dồi tâm thân:


• Bạn nên tạo thói quen luyện tập hằng ngày, cùng một thời điểm và vị trí.

• Buổi sáng sớm là thời gian luyện tập tốt nhất, khi mặt trời đang chuẩn bị mọc.

• Tuân theo những điều răn dạy về kỉ luật trong Yoga.


7. Có trách nhiệm với bản thân mình:


• Lựa chọn cho mình một người thầy có tâm và kiến thức.

• Tôn trọng người thầy của mình bằng tất cả sự tin tưởng nhưng cũng phải biết có trách nhiệm với chính bản thân mình. Điều quan trọng nhất là bạn có thể lắng nghe và tìm ra người thầy bên trong.


8. Rèn luyện lòng kiên nhẫn:


• Hãy học tập từ con rùa, kiên nhẫn và tiến từng bước một vững chắc, không tự buồn phiền vì sự tiến bộ chậm chạp của mình.

• Luôn nhớ rằng không bao giờ có lối đi tắt, sự ganh đua và cạnh tranh trong Yoga.


LỜI KẾT


Mọi người đều có thể thực hành Yoga, bất kể tuổi tác, giới tính hay tình trạng sức khỏe. Yoga sẽ thúc đẩy khả năng làm việc, giảm bớt căng thẳng và giúp bạn thưởng thức cuộc sống của mình với những chiều sâu sắc hơn. Tuy nhiên, nếu bị mắc một chứng bệnh nào đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt tay vào luyện tập. Không thể xem Yoga như là một biện pháp thay thế việc điều trị bệnh. Chúc bạn sẽ tìm được sức khỏe, niềm an vui và hạnh phúc nội tâm khi đến với Yoga nhé!

0 views
Yoga Stretches

Kiểm Tra Sức Khỏe

Nhận lịch kiểm tra sức khỏe và lời khuyên trị liệu từ những chuyên gia 10+ năm kinh nghiệm. Hoàn toàn miễn phí thứ 3 hàng tuần tại Trái Tim Vàng